Ru Con Tình Cũ

Lứa tuổi tụi mình thì có lẽ ít ai biết và thích “Ru con tình cũ” ni. Nhưng cỡ mấy anh chị lớn hơn mình khoảng trên dưới 10 tuổi thì RCTC khoảng thập niên 60 là một bài hát tiêu biểu cho chuyện tình yêu nam nữ. Chuyện tình thời đó thường chỉ có trong sáng mơ mộng kiểu cầm tay cầm chưn xao xuyến lưu luyến, và khi chia ly tâm hồn tan nát đau đớn. Đại khái tình yêu phải là “có biết đau thương mới hay là tình”. RCTC chỉ với mấy dòng nhạc nhưng đã thay lời kể về câu chuyện tình của nhạc sỹ Đynh Trầm Ca với một cô Thu hoa khôi thị trấn Thăng Bình Tam kỳ thời đó.

Câu chuyện tình trong RCTC thì tôi có biết khá rõ qua lời kể của một anh bạn đi cùng chuyến vượt biển và thân thiết một thời khá lâu ở Nhật. Thật ra thì câu chuyện giữa nhạc sỹ với cô Thu chị ruột anh Lộc bạn tôi không đến nổi ly kỳ đẩm ướt như vậy đâu. Nhưng dưới nét tô vẽ của một người nghệ sỹ tài hoa sáng tạo nên thì lời trở thành như thơ, từng nốt nhạc từng âm giai khi tấu vang lên đã làm biết bao tâm hồn người nghe thổn thức cảm thông.

Nhạc sỹ Mạc Phụ Đynh Trầm Ca sau thời gian phiêu bạc tận miền Nam nay trở về sống tại quê nhà. Ông có mở một quán cà phê ở Vĩnh Điện, Điện Bàn Quảng nam. Nơi đây thường là địa điểm tụ tập của giới văn chương nghệ thuật có xuất thân từ đất Quảng. Quán cà phê của ông cách nhà nội tôi chỉ một đoạn đường ngắn đi bộ được nên anh chị em trong nhà mỗi lần về Việt nam đều ghé đến. Dĩ nhiên là người hâm mộ nhac sỹ Đynh Trầm Ca thì thế nào cũng xin phép chụp vài tấm hình kỷ niệm với ông. Riêng tôi thường lúc ghé đến thì xui là nhạc sỹ toàn đi vắng 🙂

Ru Con Tình Cũ
ST: Đynh Trầm Ca
Hữu Hiền

Ba năm qua em trở thành thiếu phụ
Ngồi ru con như ru tình sầu
Xin một đời thôi tiếc thương nhau
Xin một đời ngủ yên dĩ vãng

Ba năm qua em trở thành thiếu phụ
Ngồi ru con ru quên phận buồn
Kỷ niệm nào ghi dấu trên tay
Cho lòng này dài những cơn đau

Ôi ba năm qua rồi
Lòng chưa nguôi gió bão
Người xa xôi phương nào
Người oán trách gì không?

Thôi anh ơi anh đừng hờn trách nữa
Đời em như rong rêu tội tình
Xin gục đầu ghi dấu ăn năn
Thôi đừng buồn em nữa nghe anh …

1 Comment

  1. Hay quá anh Hiền ơi , vậy là em biết thêm một bài hát xưa .

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *