Sáng Mùng Một


Sáng mùng một ngắm hoa cười,
Lòng trẻ lại mười năm.

Là một cái Tết lạ lùng trong rất nhiều cái Tết mà tôi đã đi qua! Cái lạ lùng ấy làm cảm xúc trong tôi đầy hơn, nỗi nhớ trong tôi da diết hơn trong một ngày đầu năm mới Tân Sửu.
Tết thì không thể không nhớ Mạ. Đã sáu năm rồi tôi không còn được thưởng thức món dưa món mà vừa mới ngậm vào đã ngon tê đầu lưỡi, đậm đà và giòn rụm. Đã sáu mùa Xuân không còn bóng dáng nhỏ bé của Mạ loay hoay trong sân nhà. Tôi cũng không còn niềm vui đổi tiền lẻ mới cho bà lì xì con cháu nữa!
Tôi nhớ Ba. Ba thích mai nên năm nào tôi cũng đem về một cành mai , để sáng mùng một, những cánh mai vàng rực rỡ cả phòng khách, ông cúng Tân niên, rồi uống trà, ngắm hoa, lấy tiền bỏ bao lì xì chờ con cháu về mừng tuổi. Rồi bên cây mai ấy, chúng tôi xếp hàng, từ nhỏ tới lớn, chờ được Ba Mạ lì xì, chờ được khui chai champange để được cụng ly chúc nhau một năm mới an lành,hạnh phúc.
Năm mới, đất trời giao thoa giữa Cũ và Mới. Cái Mới chưa đến nhưng ấp ủ biết bao những ước mơ, hoài bão và kỳ vọng. Còn cái Cũ, nhiều quá những da diết xốn xang! Gần bốn trăm ngày đã qua, cái cảm giác dài dằng dặc cũng có mà thắm thoát thoi đưa cũng có. Bởi, với tôi, giữa ngỗn ngang những điều đã có được trong năm qua là cái cảm giác day dứt với những điều mình không thể, chưa thể làm được, thế mà thời gian đã qua hết một năm!
Tôi nhớ con của tôi, chị của tôi, cháu của tôi, bạn bè của tôi. COVID đã làm gián đoạn những cuộc hẹn hò tao ngộ. Chị tôi hẹn một cuộc hành trình về thăm quê cha đất tổ, thế rồi lỗi hẹn. Những chuyến bay 1 tiếng,12 tiếng, 15 tiếng …bỗng dưng dài hơi, làm nỗi nhớ niềm thương cứ thế mà mà dài theo! Chưa bao giờ những người thương nhau xa nhau lâu đến thế!

Năm mới rồi, nơi đây, nơi Ba Mạ tôi đã xây dựng bằng tình yêu và nơi những đứa con của ông bà, cả những đứa cháu đã được lớn lên- đã có một buổi sáng đầu năm mới ấm áp ánh nắng, rực rỡ màu hoa, có hương Xuân ngọt ngào, có nỗi nhớ da diết, có những yêu thương đong đầy, có người đàn bà luôn nồng nàn và dịu dàng gởi đến những Tình Yêu , bạn bè, đồng nghiệp, những thân sơ đã có duyên hội ngộ lời cảm ơn và lời cầu chúc một năm mới an lành, hạnh phúc. Năm mới sẽ chuyên chở rất nhiều niềm vui, hy vọng, rất nhiều những ước mơ, rất nhiều những yêu thương và trái ngọt !

Sáng mùng một với nắng và hoa!

Lê Quang Thuần Nhi (Lớp 6)

6 thoughts on “Sáng Mùng Một”

  1. Cảm ơn Thuần Nhi đã chia sẻ những cảm xúc đầu năm, rất cảm động! Nhi đã nói lên được nỗi lòng chung của mọi người trong mùa Covid dai dẳng đầy lo âu này. Hi vọng ngày được cười vui bằng cả mắt và môi (không phải giấu che) sẽ gần tới rồi.

  2. Bài viết của Thuần Nhi sâu lắng, đọc mà thấy mình trong đó, thấy cả những ngày đã qua và những ngày sẽ đến. Chúc “người đàn bà luôn dịu dàng luôn nồng nàn” sẽ có những tháng ngày sau, sau nữa đầy rực rỡ, đầy nắng ấm, thân ái!

    1. Chị, mùa COVID làm yêu thương cũng phải khác nữa chị! Em chúc chị và gia đình một năm mới nhiều niềm vui và hạnh phúc!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *