Giá Của Tự Do

Có cô bạn dự định đi thăm Boston. Cô bạn muốn mình viết một bài về thành phố nơi mình ở để có khái niệm sơ về nó. Lúc này vừa lười vừa bận nên chẳng biết tính sao. Sực nhớ có viết vài dòng gửi lên mạng xã hội hôm lễ Độc Lập của Hoa Kỳ vừa rồi mà quên chia sẻ với trang nhà NH. Vậy nay chia sẻ lại với các bạn vậy! Nói chung, Boston cũng như vùng đông bắc New England có giá trị cao đối với lịch sử thành lập của Hợp chúng quốc Hoa kỳ. Sẽ cố gắng viết thêm về Boston, về những nơi đáng xem, danh lam thắng cảnh cũng như địa điểm lịch sử. Cám ơn cô bạn đã gợi ý nhé!

Nói về những biểu tượng cho ngày lễ Độc lập của Hợp chúng quốc Hoa kỳ, chúng ta thường nghĩ đến The Liberty Bell ở Philadelphia (chuông tự do), hay Statue of Liberty ở New york (tượng Nữ thần tự do). Bell of Liberty rung lên ngay thời điểm nước Mỹ đồng thuận ký bản tuyên ngôn độc lập, còn Statue of Liberty đặt xuống nhấn mạnh quyền tự do của con người.

Nhưng còn hai biểu tượng khác mà hằng năm có cả triệu du khách đến chiêm ngưỡng, đó là con tàu MayFlower và tảng đá hoa cương Plymouth Rock. MayFlower chở những người Pilgrims (Thanh giáo) bị bách hại vì bất đồng tôn giáo, họ chọn tự do tín ngưỡng bằng cách rời khỏi nước Anh. Họ vượt Đại tây Dương đến định cư ở vùng ngày nay gọi là Plymouth, Massachusetts. Còn Plymouth Rock là tảng đá hoa cương, nơi những người Pilgrims đặt bước chân đầu tiên của họ lên vùng đất hứa vào năm 1620.

Trên vùng đất định cư mới, những người Pilgrims đã thảo nên một văn bản gọi là tuyên ngôn Plymouth Compact. Đây có thể xem là bản hiến pháp sơ khai của Hoa kỳ. Tuy còn quá bất cập, nhưng nó cũng nêu lên được điều cơ bản, mục đích cao nhất của một nhà nước là bảo đảm quyền được tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc cho người dân. Đó cũng là mục đích của hành trình những người Pilgrims khi họ bỏ nước ra đi.

Hôm nay cả nước Mỹ mừng lễ Độc Lập. Trong bữa tiệc mừng, góp mặt có những di dân cũ lẫn mới. Cũ nhất là anh linh những người Pilgrims, và mới nhất trong đó có những người Việt mình ra đi sau biến cố tháng 4, 1975. Mục đích của tất cả vẫn là đi tìm tự do và mưu cầu hạnh phúc…

Post lên đây hai tấm hình chụp của bản sao tàu Mayflower và tảng đá Plymouth Rock trong một lần ghé Plymouth.
Tiện tay cũng chia sẻ hai tấm hình, một là chuyến tàu vượt biển của bà nhà tôi khi được tàu Pháp vớt. Tấm thứ hai là hình nhóm ghe vượt biển của tôi trên chiếc tàu Nhật đã cứu vớt mình.

Sau môt năm những người Pilgrims đến được Plymouth chỉ còn chưa quá một nửa. Thống kê, cũng khoảng một nửa những thuyền nhân Việt đã bỏ mình trên đường vượt thoát. Cái giá của tự do bao giờ cũng quá đắt!…

Trương Hữu Hiền

2 thoughts on “Giá Của Tự Do”

  1. Hai tấm hình được tàu vớt của Hiền và Châu quí quá. Cái giá của tự do là tuổi vừa chập chững trưởng thành còn xanh ngắt đó! Mất đi vì những lo toan cho cuộc sống mới lạ lẫm ở xứ người. Hân cũng đồng cảnh ngộ.

  2. Cám ơn Hiền đã chia sẻ. Lịch sử của miền Đông Bắc New England phong phú hơn lịch sử miền Tây nhiều lắm. Kiến trúc của có nhiều nét Âu Châu hơn, rất đẹp.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *