Rồi Mai Tôi Đưa Em

Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, một số văn nghệ sĩ miền nam cũng nằm trong diện phải đi tù, danh từ mà phía bên thắng cuộc gọi hoa mỹ là đi “cải tạo”. Trong đó bao gồm những nhà văn, nhà thơ, nhà báo và cả những nhạc sĩ, ca sĩ tiếng tăm. Ngoài những người chọn ở lại, một số muốn ra đi nhưng không thoát, thì còn có một trường hợp đặc biệt đó là nhạc sĩ-thiếu tá Trường Sa. Ông quyết định trở về theo con tàu Việt nam Thương Tín dù đã đến được đảo Guam. Và hậu quả là ông bị đưa đi “cải tạo” 9 năm, cộng thêm hai năm tù vì tội vượt biên sau khi tù lần đầu về. Tổng cộng người nhạc sĩ tài hoa với những ca khúc của thập niên 60 từng làm tan chảy bao con tim đã nếm mùi tù đày 11 năm cho một quyết định của mình. Bởi vậy, nói về nhạc của Trường Sa chúng ta phải chia làm hai giai đoạn, trước và sau 1975. Nhưng ở giữa hai mốc trước và sau đó là một cái “gap”, một khoảng trống gần 20 năm ông không cho ra đời một sáng tác nào cả. Tù đày và phải đi làm mưu sinh khi ra hải ngoại đã cướp đi của chúng ta biết bao ca khúc đáng có của ông. Dù vậy, khi nhìn lại gia tài sáng tác của ông, chúng ta không khỏi thán phục cho cả về số lượng cũng như chất lượng trong từng tác phẩm. Nhạc của Trường Sa có những nét riêng làm cho người nghe dễ xúc động, dễ bồi hồi xao xuyến. Nhạc của ông có thể chia ra làm hai giai đoạn riêng biệt ứng với hai giai đoạn nổi bật trong cuộc đời ông. Một Trường Sa làm nên những tình khúc ru buồn nhưng vẫn có nét gì đó trong trẻo, yêu cuộc đời, và một Trường Sa cho ta những khắc khoải về tình yêu, về mất mác không thể hàn gắn được như chính cuộc đời trải qua của tác giả.

Trong một buổi phỏng vấn truyền hình, người phỏng vấn hỏi nhạc sĩ có cảm thấy hối hận khi quyết định trở về ngày ấy hay không? Nhạc sĩ Trường Sa không cần đắn đo suy nghĩ nói ngay, ông không hối hận gì cả vì đã làm đúng theo cảm xúc của con tim mình là lúc đó chỉ muốn về đoàn tụ với vợ con.

Chúng ta tôn trọng những gì ông Trường Sa đã nói. Nhưng đặt vào trường hợp của một ai đó, chắc chắn họ sẽ hối tiếc, và có thể gục ngã vì những tiếc nuối triền miên qua năm qua tháng ấy. Tuy nhiên, giới nghệ sĩ họ có những cảm xúc khác biệt hơn chúng ta, những mẫn cảm, suy nghĩ mang chiều sâu hơn, trọn vẹn hơn. Có như vậy họ mới cho ra đời được những tác phẩm bất hủ, những sáng tác mang đến cho chúng ta cảm giác hạnh phúc dù cả trong một hoàn cảnh tưởng chừng bất hạnh không lối thoát. Cám ơn người nhạc sĩ tài hoa và những tác phẩm tuyệt vời của ông. Và đặc biệt là phải cảm ơn cô bạn học lớp 9 đã chia sẻ một tác phẩm thật hay của Trường Sa, “Rồi mai tôi đưa em”. Giọng Ngọc Hân thật nhẹ nhàng sâu lắng, đầy cảm xúc. (Hiền)

“Còn đây không gian xưa quen gót lầy
Bên hè phố cây lá thưa chim đã bay
Ngồi nghe yêu thương đi xa tầm tay
Giữa tiếng ru trầm vào cơn mê này” (TS)

*********

4 thoughts on “Rồi Mai Tôi Đưa Em”

  1. Cám ơn Hiền những chưa sẻ thông tin về nhạc sĩ Trường Sa. H cũng đã từng xem phỏng vấn NS Trường Sa trên YouTube. Tuy đã có tuổi, cuộc đời đã trải qua bao sóng gió, tù đày, nhưng trong ông hình như lúc nào đánh mất niềm tin vào con người, vào tình yêu, tánh tình thành thật rất dễ mến.
    Cám ơn Hân đã hát một trong những bài thật hay của NS Trường Sa. Hân hát lúc nào cũng ướt át tình cảm. Mong được nghe Hân hát nhiều hơn.

  2. Hân hát nhẹ nhàng như “…tiếng ru trầm vào cơn mê này…” nhịp nhàng với điệu nhạc dịu dàng rất hay. Nghe phê quá là phê đi… Cám ơn đã cho nghe bản nhạc mà LP rất thích đó! Lâu lâu nhớ hát cho bạn bè thưởng thức nhé.

  3. Chị Hân hát hay quá ! Cảm ơn chị và anh Hiền cho em nghe bài hát này , làm gợi những ước mơ kỷ niệm thuở nào

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *