Về Thăm Mái Trường Xưa

Năm đó tôi rời mái trường thân yêu ở Đà Nẵng để vào Sài Gòn học. Xa trường rồi mới thấy tiếc nhớ những tháng ngày hồn nhiên ở đấy, mới chợt nhận ra nơi chốn ấy hiền lành chân thành biết bao! Cứ ngỡ nghỉ hè sẽ được bay về thăm nhà, trường xưa, và bạn bè cũ.

Vẫn nhớ hoài những giọng nói Đà Nẵng, Quảng Nam hay Huế của thầy cô trên bục giảng bài, những giọng cười trong trẻo của bạn bè trong lớp học sân trường. Tuổi mới lớn lúc ấy ngồi trong lớp mà tâm trí lúc nào cũng muốn bay bổng trong sân trường đầy cây xanh, bóng mát che ngang các ghế đá, và tiếng chim muông ríu rít. Mùa mưa nghe được cả tiếng ễnh ương gọi nhau uệnh oạng.

Một lần đi để rồi mấy mươi năm sau trở về, thì mái trường xưa đã không còn. Quê hương ở đó đã đổi thay rất nhiều, vậy mà bạn bè, dầu tuổi đời đồng hành với năm tháng, nhưng những nét mặt thân yêu vẫn giữ mãi, không bao giờ đổi thay. Biết ơn đời biết bao khi vẫn còn được gặp nhau!

Như Hòe

7 thoughts on “Về Thăm Mái Trường Xưa”

  1. Tôi tên là Đinh khắc Thịnh ,tôi học lớp 3 thì ” giải phóng ” .Rồi theo gia đình ra Huế …
    Tôi mong tìn được lại một bạn nào đó cùng lớp …
    Sđt của tôi 0905315283

  2. Nghe chị Hoè hát… Ôi nhớ quá mái trường, thầy cô, bạn bè của ngày xưa ấy!
    Cám ơn Chị 💐

  3. Năm 2006 LP về VN lần đầu tiên, và ở khách sạn Green Bamboo tọa lạc bên cạnh tòa thị chính. Mỗi buổi sáng sớm LP đi bộ ngang qua trường mình lúc bấy giờ là đại học Quảng Đà, nhìn vào sân trường chợt nhớ lại cả khung trời tuổi thơ cùng với bạn bè học hành và nô đùa hồn nhiên mà lòng buồn ray rức…
    Ngày ấy đâu rồi??? May là bạn bè và tình thân vẫn còn mãi mãi… Cám ơn Hòe chia sẻ…

    1. LP về năm 2006, trường mình hết là TTGDNH mà là đại học QN, còn chút dáng dấp cũ. H về năm 2015, người ta đã phá hết và xây lên một trung tâm hành chánh, hình như trái bắp, một thời là công trình xây cất cao nhất ĐN… thì còn chi là mái trường xưa nữa! Cũng may là nghe nói thầy cô mình vẫn còn ở sau lưng như trước.

  4. Rất đồng cảm với Như Hòe về những chia sẻ trong bài viết. Vì hoàn cảnh lịch sử của đất nước nên Mái trường xưa chúng ta đã không còn. Tuy vậy, tình bạn bạn thuở TTGD Nguyễn Hiền vẫn luôn đồng hành với chúng ta qua năm tháng. Lời và giai điệu bài hát “Về thăm Mái trường xưa” qua giọng hát của Hòe đong đầy cảm xúc. Cám ơn rất nhiều.

    1. Cám ơn Hiền! Bây giờ mỗi lần nói với bạn bè người Mỹ về những cuộc hội ngộ gặp bạn bè NH, học với nhau từ mẫu giáo, tiểu học, ai cũng xuýt xoa “that is so wonderful!” Vì phần đông hiếm ai giữ được liên lạc với bạn học lâu như vậy. Mà cũng lạ là mình chỉ giữ liên lạc với bạn bè Nguyễn Hiền thôi. Những bạn bè từ Lê Quý Đôn, trường trung học và đại học khác đều không còn biết tin nhau nữa.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *