Nỗi Đau Muộn Màng

Mấy hôm nay tại Los Angeles thời tiết hơi thay đổi. Đến chiều tối thì hơi lạnh lạnh. Ngày bắt đầu ngắn hơn và đêm dài hơn. Đó là dấu hiệu mùa Thu đã trở lại. Trời về đêm sớm và sự lạnh lạnh của mùa Thu đem lại cái buồn buồn khó tả. Có lẽ vì vậy mà các thi sĩ, nhạc sĩ chọn mùa Thu để chia sẻ những nỗi buồn của họ đặc biệt là nỗi buồn về tình duyên.

“ Nhìn những mùa Thu đi,
Tay trơn buồn ôm nuối tiếc.”

Hể nói đến mùa Thu là đâu đó có chữ buồn hoặc sầu. Cách đây hơn một tháng, Tam Sơn có trình bày “Nắng Thuỷ Tinh”

“Bàn tay xanh xao đón ưu phiền,
Ngày xưa sao lá Thu không vàng”

Tam Sơn cũng thích ca từ “ưu phiền” này. Nó có vẽ buồn hơn buồn! Chữ buồn đi chung với mùa Thu trong thơ nhạc thì nhiều lắm. Trong “Thu Sầu” của Lam Phương

“Mùa Thu thưa nắng gió mang niềm nhớ.
Trời chiều man mát buồn nát con tim.”

Mùa Thu đã buồn rồi mà còn thất tình nữa thì buồn nát con tim đó quý vị. Để Tam Sơn đưa thêm vài ca từ mà câu trên có mùa Thu là câu dưới có buồn.

“Thôi xin ơn đời, trong cơn mê này, gọi mùa Thu tới.
Tôi đưa em về, chân em bước nhẹ, trời buồn gió cao.”

Đưa em về mà trời buồn gió cao thì chắc em chỉ cho phép đưa về lần cuối cùng!

Cách đây vài tháng, bộ Thông Tin Văn Hoá TP HCM không cho phép hát câu “Trời vào Thu Việt Nam buồn lắm em ơi.” khi Tuấn Ngọc hát “Tình Bơ Vơ”. Có lẽ bởi vì không được nói VN buồn. Ở VN, theo VC, chỉ có vui chớ không có buồn cho dù bất cứ mùa nào. Trời đất ơi, không biết ông bộ trưởng bộ thông tin cấm hát để khoe ta đây có quyền hay là ông ta không có tâm hồn nghệ sĩ hay văn hóa để hiểu rằng “người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”? Có thể bài “The End of The World” không được cho phép hát ở VN bởi vì “mây đen che phủ toàn cầu nhưng mặt trời vẫn tỏa sáng tại VN.” Trời không được sập ở VN!

Trở lại buồn, trong “Nỗi Đau Muộn Màng” Ngô Thụy Miên có viết:

“Anh nhớ có mùa Thu giăng lối.
Cơn mưa buồn tóc rối ướt bờ môi.”

Tam Sơn xin gởi đến ACE TTGD NH bài “Nỗi Đau Muộn Màng” để chào đón mùa Thu 2023 và hy vọng không ACE nào bị “buồn nát con tim” mùa này.

Chiều buồn phố vắng bước chân.
Bóng còn in dấu người thân đâu rồi.
Ghế đá năm xưa ai ngồi.
Thuyền xa bến đỗ bồi hồi ngẩn ngơ.
Qua rồi ngày tháng mộng mơ.
Kẻ đi người ở bơ vơ ngút ngàn.
Long lanh giọt lệ đôi hàng.
Lá thu rơi rụng muộn màng nỗi đau.

Nguyễn Tam Sơn
Los Angeles, Calif 09/23/2023

2 thoughts on “Nỗi Đau Muộn Màng”

  1. Hay và đầy ý nghĩa về mùa Thu và nỗi buồn. Nỗi đau thì đôi lúc còn vương vấn mãi, cho dù muộn màng… Muốn hết nỗi đau buồn thì Sơn nên hát tiếp bản nhạc “Mùa Thu chết” rồi gởi về cho ban thông tin TP HCM đăng lên mạng thông tin thì nước VN chỉ biết vui sướng thôi, không bao giờ biết đến buồn khổ cả. Cám ơn Sơn đã chia sẻ và đang chờ Sơn hát tiếp đấy nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *