Les Amoureux qui Passent

Trong một bài viết cách đây khá lâu, tôi có đề cập đến câu chuyện Le petit Poucet mà hồi mới vào Lycee Blaise Pascal lớp tôi đã trình diễn hoạt cảnh. Câu chuyện về một cậu bé và các anh chị của mình, vì hoàn cảnh đói kém bị cha mẹ bỏ rơi trong rừng. Cậu bé dù nhỏ nhất nhưng rất lanh lẹ thông minh. Cậu đã rải những viên sỏi trên đường đi, sau đó lần theo dấu vết đó mà thoát ra khỏi cánh rừng về nhà. Tôi đã ví những viên sỏi đánh dấu đường về của Le petit Poucet như những kỷ niệm thơ ngây học trò, là những dấu chân để chúng ta bây giờ tìm thấy lại nhau.

Mấy hôm trước tôi có nhận được một video clip của chị Hồng Huệ. Trong video chị hát bài Les amoureux qui passent, một sáng tác của Christophe. Phải nói chị hát thật hay, vững vàng, chứng tỏ chị đã từng hát và nghe rất nhiều lần. Hay bài hát gợi lại một vài kỷ niệm nào đó, mà khi hát lên đã làm xao lòng người cất tiếng.

Tôi còn nhớ, trước 1975 trường tôi hay tổ chức văn nghệ mỗi dịp hè hay cuối năm. Trường có ban nhạc riêng, mấy anh chị lớn hay hát những bản nhạc Pháp thịnh hành hồi đó. Les marionettes, Les amoureux qui passent, Oh mon amour, Main dans la main, Bang Bang, La vie c’est une histoire d’amour… Mới lớn, những rung động tâm hồn vừa chớm có, những tình khúc trẻ trung được nghe này cứ theo mình đi mãi bao năm. Để sao không khỏi bồi hồi khi bất chợt nghe đến.

Những viên sỏi của Le Petit Poucet là những dấu chân kỷ niệm nhỏ bé mờ mờ để chúng ta tìm về với nhau. Thì Les Amoureux qui passent mà chị Huệ hát hôm nay cũng là một trong những dấu chân, nhưng đậm hơn, rõ nét hơn, gần gũi hơn, để dễ làm cho chúng ta bồi hồi hơn khi bất chợt tìm thấy. Cám ơn chị Hồng Huệ thật nhiều về một chia sẻ đáng quý. Mong chị chia sẻ thêm những bài hát khác, hay một vài bài viết? Hôm qua có nghe chị kể chuyện mấy chị cùng lớp lập ban nhạc nữ trình diễn hồi đó. Những mẫu chuyện bên lề thật vui. Trong đó có câu chuyện tình học trò thật dễ thương của một chị tên V. Hihi. Mong được đọc như đã hứa chị nhé! 😊

Hiền

 

6 thoughts on “Les Amoureux qui Passent”

  1. Một thời tam ca nữ “Dừng bước giang hồ” Nguyễn Hiền xưa đó mà. Hát vẫn còn hay lắm bạn tôi ơi. Tiếp tục hát cho nghe nữa nữa nghe!

    1. Cám ơn bạn hiền,đi hát với cô Hạnh và thầy Lugere,nhớ lúc lớp 5, còn được chị Quỳnh Trang bày hát tâm ca,vừa hát vừa nhảy Twist nữa mới ghê

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *